Trang chủ » Tin » Kiến thức nha khoa » Điều trị tủy răng cho bé sao cho hiệu quả và cách phòng ngừa viêm tủy

Điều trị tủy răng cho bé sao cho hiệu quả và cách phòng ngừa viêm tủy

Trẻ em thường rất yêu thích các món ăn có chứa nhiều đường, mà lại không vệ sinh được sạch sẽ vậy nên sẽ gây nên sâu răng. Nếu khi bị sâu răng mà không kịp thời chữa trị sẽ ảnh hưởng đến tủy răng, gây phá hủy răng. Vậy liệu có các nào điều trị tủy răng hiệu quả, hãy cùng nha khoa Moon tìm câu trả lời nhé!

Có nên lấy tủy răng của trẻ không?

Khi bị viêm tủy, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây đến chết tủy gây đau đớn kéo dài và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Trẻ nhỏ thường là đối tượng bị viêm tủy, nguyên nhân gây ra là do sâu răng. Ngoài ra nếu gặp một số chấn thương như: Gãy răng, chảy máu chân răng, vỡ răng… cũng có nguy ngơ làm cho răng tổn thương và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công.

Khi gặp trường hợp này ở trẻ nhỏ các bậc phụ huynh thường lo lắng rằng nếu lấy mất tủy đi thì sẽ ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn và liệu có mọc được răng mới lên hay không. Câu trả lời là việc lấy tủy răng không gây bất kỳ ảnh hưởng gì đến cho việc mọc răng vĩnh viễn.

20190625_045148_618242_viem-tuy-rang-co-ho.max-1800x1800.png

Đặc biệt nếu tủy đã viêm nhiễm, nếu không lấy đi thì sẽ lây lan sang các răng bên cạnh. Từ đó sẽ phá hủy các răng xung quanh, dẫn đến hoại tử. Nếu chất hoại tử thoát ra qua lỗ chóp chân răng, làm viêm tổ chức liên kết mô răng sẽ gây viêm xương hàm. Vậy nên khi răng bị sâu hoặc viêm tủy thì cần đưa con đến ngay phòng khám để chữa trị kịp thời

Phương pháp điều trị tủy răng cho trẻ

Tùy vào tình trạng và mức độ nghiêm trọng của răng mà bác sĩ đưa ra phương pháp khác nhau. Hiện nay có những phương pháp điều trị tủy răng sau:

Nhổ răng

Răng sữa của trẻ tồn tại trên hàm khoảng 13 năm, đảm bảo hoạt động đầy đủ chức năng của răng. Vậy nên nếu được chỉ định nhổ răng, thì tình trạng sẽ thuộc vào 2 trường hợp sau đây:

• Răng bị viêm nhiễm vì vỡ quá lớn, viêm sâu vào trong xương và có xuất hiện mủ.
  • Sau khi chụp phim có dấu hiệu mọc răng vĩnh viễn trong vòng 6 tháng

tuy-rang-la-gi.jpeg

Còn nếu vào các trường hợp khác thì không nên nhổ bỏ răng, bởi nó sẽ khiến tạo khoảng trống khiến răng sẽ bị thưa đi gây trở ngại khi ăn uống. Đặc biệt nếu để lâu phần mô nướu sẽ trở nên cứng đi, khiến răng vĩnh viễn khó mọc trở lại.

Lấy tủy răng

Đây là phương pháp được đánh giá là hiệu quả hơn hết và được ưu tiên lựa chọn hàng đầu khi bị viêm. Tủy răng là phần được nằm giữa trung tâm răng, có chứa nhiều dây thần kinh và mô mềm, nó có chức năng cung cấp chất dinh dưỡng để nuôi răng.

20190626_104416_629504_viem-tuy-rang.max-800x800.jpg

Tủy răng là phần nếu đã chết đi thì không thể phục hồi, vậy nên cần điều trị theo các bước nghiêm ngặt sau:

1. Thăm khám và chụp X - Quang để xem xét được mức độ của tủy bị viêm, xác định được chiều dài của tủy để đưa ra kế hoạch chữa trị phù hợp

2. Vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ toàn bộ thức ăn còn thừa trong khoang miệng. Sau đó tiến hành gây tê.

3. Đặt đế cao su để ngăn chặn hóa chất khi chữa tủy, tránh rơi vào ống tiêu hóa.

4. Hút sạch tủy răng ra ngoài, sau đó tạo một ống tủy nhân tạo rồi lấp đầy buồng tủy.

Một số biện pháp phòng tránh viêm tủy cho trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ là đối tượng hàng đầu có nguy cao bị viêm tủy răng, vậy nên cần lưu ý một số điều sau để con luôn có hàm răng chắc khỏe nhé:

Hạn chế ăn đồ ngọt như: Nước uống có ga, bánh kẹo, kem…

Chải răng thật kỹ sau khi ăn uống, chải răng theo chiều dài chân răng hoặc theo vòng tròn

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, ít nhất 2 lần/ngày

Đến nha sĩ thăm khám theo định kỳ 6 tháng/ lần để đảm bảo răng miệng luôn khỏe mạnh.

Tại nha khoa Moon  điều trị tủy răng một cách nhanh chóng, nhẹ nhàng và an toàn. Vậy nên nếu con bạn đang gặp vấn đề về răng sâu hay viêm tủy răng thì đến ngay với chúng tôi để được thăm khám và điều trị sớm nhất nhé. Liên hệ ngay qua số Hotline: 086 566 8066 để đặt lịch sớm nhất!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
Hotline: 086.566.8066